KHAI MẠC HỘI NGHỊ KHOA HỌC TRẺ NĂM 2024 "HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT PHỤC VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA- ĐỊNH HƯỚNG, TẦM NHÌN VÀ BÀI HỌC KHẢO CỨU CHO VIỆT NAM"

Đăng vào 05/10/2024
Hôm nay, ngày 05/10/2024, đã diễn ra hội nghị khoa học trẻ với chủ đề "Hoàn thiện pháp luật phục vụ chuyển đổi số quốc gia - Định hướng, tầm nhìn và bài học khảo cứu cho Việt Nam" tại Hội trường tầng 8, Nhà Điều hành, Trường Đại học Vinh, 182 Lê Duẩn, Thành phố Vinh, Nghệ An.

Thực hiện kế hoạch hoạt động của mạng lưới VLSN năm 2024, Trường Đại học Luật, Đại học Huế và Trường Đại học Vinh phối hợp đồng tổ chức Hội nghị khoa học trẻ với chủ đề “Hoàn thiện pháp luật phục vụ chuyển đổi số quốc gia – định hướng, tầm nhìn và bài học khảo cứu cho Việt Nam”. Với mục tiêu tạo ra diễn đàn học thuật dành cho các nhà khoa học pháp lý trẻ cùng trao đổi, thảo luận về các cơ hội, thách thức mà pháp luật đang phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi số. Từ đó, đưa ra được các giải pháp, kiến nghị cho việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và thực thi pháp luật tại Việt Nam phục vụ quá trình chuyển số quốc gia.

Hội nghị khoa học trẻ lần này là sự kiện Khoa học quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, và Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11; là diễn đàn của các nhà khoa học trẻ, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên trong lĩnh vực pháp luật, nơi kết nối tri thức, trí tuệ và sự giao lưu học thuật của cơ sở đào tạo luật, cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức hành nghề Luật.

Hội nghị diễn ra với sự có mặt của các đại biểu đến từ: Về phía Ban điều hành Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật tại Việt Nam có sự hiện diện của PGS.TS. Đoàn Đức Lương - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng, Trường Đại học Luật, Đại học Huế, Trưởng Ban điều hành Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật tại Việt Nam; TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng TrườngTrường Đại học Luật Hà Nội; PGS.TS. Lê Vũ Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP. HCM; TS. Nguyễn Phương Thảo, Trưởng Bộ môn Luật Dân sự, Trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh

Về phía Trường Đại học Luật, Đại học Huế, đơn vị đồng tổ chức có sự tham dự của PGS.TS. Đoàn Đức Lương - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng, Trường Đại học Luật, Đại học Huế, Trưởng Ban điều hành Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật tại Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Duy Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đại học Huế; ThS. Nguyễn Văn Kiệm, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính; TS. Cao Đình Lành, Trưởng phòng KHCN&HTQT; TS. Nguyễn Tài Năng, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính; TS. Nguyễn Sơn Hà, Trưởng phòng Khảo thí - BĐCLGD; TS. Trần Viết Long, Trưởng phòng Đào tạo; ThS. Huỳnh Tây, Bí thư Đoàn trường; Cùng các cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Luật, Đại học Huế

Về phía Trường Đại học Vinh có sự tham dự của TS. Nguyễn Ngọc Hiền – Bí thư đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Vinh; GS.TS. Nguyễn Huy Bằng – Hiệu trường Trường Đại Học Vinh; TS. Đinh Ngọc Thắng – Bí thư Đảng bộ bộ phận, Hiệu trưởng Trường KHXH & NV; TS. Hắc Xuân Cảnh - Phó Hiệu Trưởng Trường KHXH&NV; TS. Đinh Văn Liêm – Trưởng khoa Luật học; PGS. TS. Phạm Thị Huyền Sang – Trưởng khoa Luật kinh tế

Đặc biệt, tham dự với hội nghị khoa học trẻ của chúng ta có sự hiện diện của các Thầy, Cô giáo và học viên cao học, các bạn sinh viên khoa Luật học và Luật Kinh tế Trường KHXH & NV, Trường Đại học Vinh và các đại diện đến từ các trường thành viên trong Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật tại Việt Nam:

Trường Đại học Văn Lang; Học viện Toà án; Học viện Tư pháp; Trường Đại học Ngoại thương; Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; Trường Đại học Thái Bình; Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn; Học viện Phụ nữ Việt Nam; Trường Đại học Cần Thơ; Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Hà Tĩnh; Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Nam Cần Thơ; Trường Đại học Công nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Thành Đông

Cùng các đại diện các cơ quan, tổ chức tham gia viết bài cho Hội nghị : Tòa án nhân dân tối cao; Viện kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh; Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam; TAND huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình; Công ty Luật Hợp danh FDVN

Về phía cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh Nghệ An: ThS. Nguyễn Trọng Điệp, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An; TS. Nguyễn Vĩnh Diện, Trưởng Văn phòng Luật sư Vĩnh Diện và cộng sự, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ A

Về đưa tin cho hội nghị, có sự tham dự và đưa tin của các phóng viên đến từ các cơ quan báo chí: Báo Nghệ An; Tạp chí Luật sư Việt Nam; Tạp chí Tòa án; Thông tấn xã Việt Nam; Và một số cơ quan báo chí khác

Phát biểu chào mừng Hội nghị, TS. Đinh Ngọc Thắng – Bí thư Đảng bộ bộ phận, Hiệu trưởng Trường KHXH & NV bày tỏ niêm vui khi Ban điều hành VLSN đã đồng ý để Trường Đại học Vinh đồng tổ chức Hội nghị, và vui mừng chào đón quý vị đại biểu tham dự Hội nghị tại Trường Đại học Vinh. TS. Đinh Ngọc Thắng đã giới thiệu khái quát lịch sử hình thành, phát triển của Nhà trường, theo đó, Trường Đại học Vinh thành lập từ năm 1959, với 62 ngành đào tạo đại học, 38 ngành đào tạo thạc sĩ và 17 ngành đào tạo tiến sĩ. Với bề dày lịch sử hình thành và phát triển của Nhà trường, Đại học Vinh sẵn sàng tham gia và đăng cai các sự kiện trong chương trình hoạt động của Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Đoàn Đức Lương - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng, Trường Đại học Luật, Đại học Huế, Trưởng Ban điều hành Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật tại Việt Nam khẳng định tầm quan trọng và tiếp tục duy trì hoạt động nghiên cứu khoa học đối với các nhà khoa học trẻ, giảng viên trẻ, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên trong các cơ sở đào tạo Luật tại Việt Nam. Trưởng ban điều hành VLSN cũng cho biết, vào tháng 9 năm 2019, Mạng lưới các cơ sở đào tạo luật ở Việt Nam được thành lập tại FLC Quy Nhơn nhằm tạo ra cầu nối, diễn đàn để các cơ sở đào tạo luật chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác phát huy thế mạnh, hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu pháp luật. Đồng thời tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất, kiến nghị chính sách đối với các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đào tạo luật. Trải qua hơn năm năm hình thành và phát triển (2019 - 2024), Mạng lưới đã nhận được nhiều sự quan tâm, tham gia từ các cơ sở đào tạo luật trên phạm vi cả nước, tính đến này có 67 đơn vị thành viên của Mạng lưới.

Hội nghị Khoa học trẻ là hoạt động thường niên của Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật tại Việt Nam, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2022 tại Quy Nhơn với mục đích tạo ra diễn đàn trao đổi học thuật cho các giảng viên trẻ dưới 35 tuổi, các nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên trong các cơ sở đào tạo Luật trên cả nước. Năm 2024, Hội nghị khoa học trẻ với chủ đề “HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT PHỤC VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA - ĐỊNH HƯỚNG, TẦM NHÌN VÀ BÀI HỌC KHẢO CỨU CHO VIỆT NAM” được Ban điều hành thông qua và đưa vào kế hoạch hoạt động của Mạng lưới năm 2024 với sự tham gia đồng tổ chức của Trường Đại học Vinh và Trường Đại học Luật, Đại học Huế. Hội nghị Khoa học trẻ năm 2024 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các Nhà khoa học trẻ, các giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và đặc biệt các bạn sinh viên đến từ hơn 50 đơn vị trong và ngoài Mạng lưới với 102 bài viết tham dự, sau quá trình phản biện, biên tập đã có 68 bài viết chất lượng được lựa chọn đưa vào Kỷ yếu. Số lượng bài viết đông đảo đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học trẻ với chủ đề này, cũng như thể hiện sự lan toả, kết nối và ngày càng thành công của Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật.

Hoàn thiện pháp luật phục vụ chuyển đổi số quốc gia là một chủ đề nghiên cứu quan trọng trong khoa học pháp lý trong bối cảnh cuộc cánh mạng công nghiệp lần thứ 4, trí tuệ nhân tạo và Hội nhập kính tế, quốc tế hiện nay. Hoàn thiện pháp luật phục vụ chuyển đổi số được các tác giả quan tâm khai thác như các vấn đề: phát triển dữ liệu số, chính phủ số, quản trị số, công nghiệp công nghệ số, kinh tế số,…trong các lĩnh vực lao động, môi trường, đất đai, tài chính – ngân hàng, y tế, giáo dục, giao thông vận tải và logistics. Đặc biệt các bài học kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới nhằm hoàn thiện pháp luật phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị được chia thành 03 phiên, phiên chung buổi sáng và buổi chiều với 02 phiên chuyên đề với 18 tham luận được trình bày tại Hội nghị. Thay mặt Ban tổ chức, PGS.TS. Đoàn Đức Lương đã tuyên bố Khai mạc Hội nghị.

Cũng trong chương trình Hội nghị, BTC đã trao Giấy chứng nhận, kỷ niệm chương và hoa cho đơn vị đồng tổ chức: Trường Đại học Vinh và Trường Đại học Luật, Đại học Huế.

Sự kiện Hội nghị Khoa học trẻ năm 2024 thêm ý nghĩa khi đã công bố và trao quyết định công nhận thành viên chính thức thứ 67 của Mạng lưới VLSN cho Trường Đại học Thành Đông.

Ban tổ chức trân trọng cảm ơn lãnh đạo các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các thành viên trong Ban điều hành Mạng lưới VLSN, các thầy, cô trưởng các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ đã gửi bài và tham gia hội thảo trực tiếp và trực tuyến; trân trọng cám ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn đã đến tham dự và đưa tin cho Hội nghị.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

 


Tin khác