Hội thảo khoa học Quốc gia "Kỹ năng trong đào tạo cử nhân Luật đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động”

Đăng vào 25/01/2021

http://hul.edu.vn/upload/image/img_5496.jpg

 

Ngày 15/01/2021 Trường Đại học Luật, Đại học Huế phối hợp với công ty Luật FDVN và công ty Luật Công Khánh tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề: "Kỹ năng trong đào tạo cử nhân Luật đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động”.

Tham dự Hội thảo, về phía đơn vị đồng tổ chức có ThS.LS. Lê Cao, Giám đốc công ty Luật FDVN; ThS.LS.Võ Công Hạnh, Giám đốc công ty Luật Công Khánh. Đại diện lãnh đạo các cơ quan trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có Ông Nguyễn Văn Bường, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Ông Hoàng Quang Bình, Phó Chánh án Toàn án nhân dân thành phố Huế. Đại diện lãnh đạo các cơ sở đào tạo Luật trong cả nước có PGS.TS. Trần Văn Nam, Trưởng Khoa Luật - ĐH Kinh tê Quốc dân; PGS.TS. Doãn Hồng Nhung, Khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội; ThS.NCS. Hà Thị Út, Trường ĐH Luật Hà Nội; TS. Trần Thị Sáu, Khoa Luật, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng; ThS. Nguyễn Anh Thư – Khoa Luật, Đại học Tây Đô; ThS. Nguyễn Văn Tròn – Khoa Luật, Đại học Cần Thơ; ThS. Nguyễn Mai Ly – Khoa Luật, Trường Đại học Vinh và cùng toàn thể các thành viên của các đoàn công tác. Về phía Trường Đại học Luật, Đại học Huế có PGS.TS. Đoàn Đức Lương, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí trong Ban giám hiệu; Trưởng, phó các đơn vị và toàn thể giảng viên, sinh viên Nhà trường.

http://hul.edu.vn/upload/image/img_5461.jpg

* PGS.TS. Đoàn Đức Lương, PGS.TS. Trần Văn Nam và LS. Lê Cao, Chủ trì Hội thảo (phiên chung)

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Đoàn Đức Lương đã nhấn mạnh: Để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF) sẽ được triển khai theo Quyết định số 436/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2020-2025. Khung trình độ quốc gia Việt Nam cho giáo dục đại học là những chuẩn mực tối thiểu, là bộ tiêu chí với khối lượng, chuẩn đầu ra, yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ,.. tiếp cận theo chuẩn của các nước trong khu vực và thế giới; phù hợp yêu cầu từng lĩnh vực ngành nghề đó, nhằm quản lý chất lượng nguồn nhân lực,..

Hội thảo có 41 bài viết và có 11 bài tham luận đã được báo cáo tại Hội thảo, các bài viết đến từ các nhà khoa học, Giảng viên và sinh viên các cơ sở đào tạo Luật trên cả nước, trong đó có thể kể đến:

Trường Đại học Luật Hà Nội; Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội; Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân; Trường Đại học Thủ Dầu Một; Trường Đại hoc Kinh tế - Đại học Đà Nẵng; Khoa Luật,  Đại học Cần Thơ; Khoa Luật – Trường Đại học Vinh; Học viện Toà án; Khoa Luật – Trường Đại học Lao động; Khoa Luật - Học viện Phụ nữ Việt Nam; Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM; Trường Đại học Tây Đô; Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng tập trung vào 2 nhóm vấn đề: 

Thứ nhất, nhóm các bài viết về kỹ năng nghề nghiệp trong đào tạo Luật.

Các bài viết kỹ năng nghề nghiệp trong đào tạo Luật gồm:

Một là, các bài viết về kỹ năng chung tiếp cận theo Thông tư 07/2015/BGD-ĐT và các văn bản liên quan đặt trong mối tương quan giữa kỹ năng trong chuẩn đầu ra (CĐR) của chương trình đào tạo (CTĐT) và các học phần; các kỹ năng nghề nghiệp trong đào tạo Luật – Nhu cầu và các giải pháp triển khai thực hiện; đặc thù của chương trình đào tạo Luật “ứng dụng” thí điểm hiện nay ở Việt Nam,… Các báo cáo đã chỉ ra những vấn đề chung về kỹ năng trong đào tạo Luật ở Việt Nam.

Hai là, các bài viết về kỹ năng cụ thể trong các học phần của CTĐT

Chủ đề này được các tác giả quan tâm, các kỹ năng tư duy phản biện, lập luận và tranh luận, kỹ năng soạn thảo văn bản, tranh tụng… Các bài viết đã chỉ ra những kỹ năng trong các học phần để củng cố kiến thức theo mức độ nhận thức (blooms):

Các kỹ năng cũng được thực hiện theo các mức độ nhận thực từ thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp.

Để đạt được các kỹ năng, nhóm các bài viết về phương pháp giảng dạy được đề cập như: phương pháp giảng dạy tình huống, phương pháp đóng vai, phương pháp phiên tòa giả định,…

Bên cạnh ưu điểm, một số báo cáo chỉ ra còn có những học phần kỹ năng chưa phù hợp với CĐR của CTĐT; các kỹ năng chưa đa dạng,...

Ba là, nghiên cứu kỹ năng dưới góc độ so sánh với một số mới và rút ra bài học kinh nghiệm. Các kinh nghiệm được rút ra có giá trị tham khảo cho các cơ sở đạo tạo luật hiện nay.

Bốn là, hoạt động thực tập, thực tế và quá trình thực hành luật hiện nay có phương thức rèn luyện kỹ năng cho ngành học đã được các báo cáo đề cập. Một số hoạt động thực tập nên xây dựng theo lộ trình từ năm thứ 2 đến năm thứ 4 và khối lượng nhiều hơn, mô hình hoạt động CLE cần tiếp tục đầu tư, triển khai và có hiệu quả.

Thứ hai, một số kỹ năng mềm trong đào tạo Luật.

Kỹ năng mềm trong đào tạo Luật hiện nay được các báo cáo đề cập thông qua kỹ năng mềm: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tự học, kỹ năng ngoại ngữ (Tiếng anh) cho sinh viên.

Những kỹ năng người được tiếp cận chứa các hoạt động Đoàn Hội, hướng dẫn của GV cố vấn, trong các học phần Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Hình sự, Luật Tố tụng Hình sự,  Luật Dân sự, Lý luận Nhà nước và Pháp luật, Luật Sở hữu trí tuệ,….

Có thể nói với các nội dung khác đa dạng trên, vấn đề kỹ năng trong đào tạo Luật đặc biệt được quan tâm.

Tổng kết hội thảo, Ban chủ trì Hội thảo đã đánh giá các nội dung đã đạt được. Hội thảo đã góp phần trong việc nhằm nâng cao các Kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp  trong đào tạo Luật hiện nay. Hội thảo cũng là diễn đàn để các Sinh viên trao đổi, thảo luận, đưa ra quan điểm dưới góc nhìn sinh viên để hoạt động đào tạo của Nhà trường ngày càng tốt hơn.

Trong thời gian tới. Sau khi kết thúc hội thảo, các bài tham luận, các bài viết sẽ được chỉnh sửa, hiệu đính để in kỷ yếu làm tài liệu phục vụ cho việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên trong lĩnh vực này.

* Các hình ảnh ghi lại tại Hội thảo

http://hul.edu.vn/upload/image/img_5441.jpg

* ThS.LS. Lê Cao, phát biểu khai mạc

http://hul.edu.vn/upload/image/img_5450.jpg

* ThS.LS. Võ Công Hạnh, phát biểu khai mạc

http://hul.edu.vn/upload/image/img_5477.jpg

 

* ThS.NCS. Hà Thị Út, trình bày tham luận

http://hul.edu.vn/upload/image/img_5490.jpg

http://hul.edu.vn/upload/image/img_5485.jpg

Sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội trình bày tham luận tại Hội thảo